Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Xử lý nước: giải pháp xử lý Axit trong nước mưa

Axit trong nước mưa - Hậu quả và cách xử lý
Mưa axit ngoài gây ảnh hưởng nặng nề đến đất đai, cây cối, động thực vật cũng gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe con người.
Cách đây vài chục năm, khi không khí chưa bị ô nhiễm thì nước mưa rất tốt, người ta có thể sử dụng làm nước ăn uống, sinh hoạt bình thường. tuy nhiên ngành công nghiệp ngày càng phát triển, chất thải hóa học ra thiên nhiên ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm, không chỉ nước ngầm mà nước mưa cũng bị ảnh hưởng không kém.

Một hiện tượng thường gặp đó là mưa axit. Đây là hình thức ô nhiễm có thể gây hại cho các hệ sinh thái, các đối tượng con người tạo ra, và đặc biệt gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.
mua axitMưa axit

Mưa axit là gì?

Mưa axit do sự kết hợp của các oxit phi kim và nước. Nước có sẵn trong tự nhiên, còn các oxit được thải ra từ hoạt động của con người, đặc biệt là việc sử dụng các loại nhiên liệu như than đá, dầu mỏ, và các nhiên liệu tự nhiên khác…. (Phần lớn lượng oxit phi kim đến từ khí thải của các nhà máy công nghiệp). Và điều đó dẫn đến kết quả là những cơn mưa chứa đầy axit.

Nước mưa có độ pH dưới 5,6 được gọi là mưa axit
Trong thành phần các chất đốt tự nhiên như than đá và dầu mỏ có chứa một lượng lớn lưu huỳnh, còn trong không khí lại chứa nhiều Nito. Quá trình đốt sản sinh ra các khí độc hại như: Lưu huỳnh dioxit (SO2) và Nito dioxit (NO2). Các khí này hòa tan với hơi nước trong không khí tạo thành các hạt axit sunfuric (H2SO4) và axit nitric (HNO3). Khi trời mưa, các hạt axit này tan lẫn vào nước mưa, làm độ pH của nước giảm. Khi nước mưa có đô pH dưới 5,6 được gọi là mưa axit

Ảnh hưởng của mưa axit đến sức khỏe con người

Nước mưa có hàm lượng axit hay không cũng không có mùi gì khác lạ và không thể phân biệt được bằng cách ngửi. Cách đơn giản để nhận biết mưa axit đó là sử dụng giấy quỳ. Khi nhúng giấy quỳ vào nước mưa mà giấy quỳ chuyển màu đỏ hay hồng thì chứng tỏ trong nước mưa có axit.
Mưa axit ngoài gây ảnh hưởng nặng nề đến đất đai, cây cối, động thực vật cũng gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe con người. Sử dụng nước mưa có chứa nhiều axit trong sinh hoạt như tắm, giặt…. sẽ gây viêm da, mẩn ngứa, nấm…..Còn nếu như sử dụng trong ăn uống có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nguyên nhân do vào đầu mùa, nước mưa thường bị “ngấm” mùi của các loại thuốc trừ sâu, khói bụi công nghiệp…. gây ra rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như chán ăn, đau bụng…. Nếu bạn đang dùng nước mưa và bị căn bệnh dạ dày mà không biết nguyên nhân tại sao, rất có thể đó chính là do nguồn nước bạn sử dụng là mưa axit.
mua axit
Cánh rừng trơ trọi sau trận mưa axit
Nước mưa chứa nhiều axit gây ảnh hưởng cho sức khỏe con người
Ngoài ra, khi sử dụng nước mưa axit thường xuyên dễ làm cho con người mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa. Không những vậy, theo các nghiên cứu, trong nước mưa chứa ít các muối khoáng như Canxi, magie…. Nên nếu dung nước mưa để ăn uống trong thời gian dài còn khiến cơ thể thiếu khoáng chất cần thiết làm giảm sức đề kháng.

Loại bỏ axit trong nước mưa bằng cách nào?

Tốt nhất ở những vùng không khí ô nhiễm, nơi có nhiều khu công nghiệp nhà máy…. thì không nên sử dụng nước mưa. Trong trường hợp không có nguồn nước nào khác ngoài nước mưa cần chú ý lọc nước trước khi dùng. Sử dụng các hóa chất kiềm như nước vôi trong hay dùng bể lọc chứa cát là các phương pháp hay được áp dụng để loại bỏ một phần axit trong nước mưa.
Cách khác để loại bỏ hoàn toàn axit trong nước mưa mang lại hiệu quả cao hơn đó là trang bị hệ thống lọc nước. Hệ thống lọc nước tăng tính kiềm giảm axit, tao khoáng...bổ sung vi lượng, lọc cặn, khử kim loại...

Ngoài những phương pháp loại bỏ axit trong nước mưa như trên, chúng ta cũng cần nâng cao ý thức hơn trong việc sử dụng nước mưa như tuyệt đối không dùng tấm lợp xi măng vì có chứa chất ami – ăng gây ung thư để hứng nước. Không nên hứng nước mưa đầu mùa. Nên có các biện pháp tích trữ nước mưa an toàn. Bể chứa nước mưa cần được xây dựng đúng quy cách, có nắp đậy, tránh xa những nơi ô nhiễm.




tags: Xử lý nước: giải pháp xử lý Axit trong nước mưa,xử lý nước, môi trường,
Công ty cổ phần phát triển công nghệ Sinh Phú,,HOTLINE 0942.3686.74,
Giải pháp cho các vấn đề: xử lý nước,môi trường,xử lý nước thải,xử lý nước thải sinh hoạt,xử lý 

nước nhiễm mặn,xử lý nước thải công nghiệp,xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học,xử lý 

nước giếng khoan,xử lý nước cấp,xử lý nước tiểu để tưới cây,xử lý nước thải dệt nhuộm,xử lý 

nước,xử lý nước nhiễm phèn,xử lý nước thải bệnh viện,giá xử lý 1m3 nước thải,xử lý nước thải 

bậc 1,chi phí xử lý 1m3 nước thải sinh hoạt,chi phí xử lý 1m3 nước thải công nghiệp,sổ tay xử lý 

nước tập 1,..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét